ನಾಟಕಗಳ ಆಯ್ಕೆಯಲ್ಲಿ ವಿಫಲವಾದ “ಸಿಜಿಕೆ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ರಂಗೋತ್ಸವ”
ಸಿಜಿಕೆ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ರಂಗೋತ್ಸವವನ್ನು ‘ರಂಗನಿರಂತರ’ ಸಾಂಸ್ಕೃತಿಕ ಸಂಘವು ಕಳೆದ ವರ್ಷದಿಂದ ಆರಂಭಿಸಿದೆ. ಈ ಸಲ ನಡೆದ ಎರಡನೇ ವರ್ಷದ ರಂಗೋತ್ಸವವು 2015, ಏಪ್ರಿಲ್ 5 ರಿಂದ 11 ರವರೆಗೆ ಒಟ್ಟು ಏಳು ದಿನಗಳ ಕಾಲ ‘ಸಂಸ ಬಯಲು ರಂಗ ಮಂದಿರದಲ್ಲಿ’ ಅದ್ದೂರಿಯಾಗಿ ನಡೆದು ಆಧುನಿಕ ಕನ್ನಡ ರಂಗಚರಿತ್ರೆಯಲ್ಲಿ ದಾಖಲಾಯಿತು. ಯಾರು ಏನೇ ಹೇಳಲಿ ಕನ್ನಡ ರಂಗಭೂಮಿ ಬೆಳೆದಿದೆ ಬೆಳೆಯುತ್ತಿದೆ. ಬಡಾವಣೆ ನಾಟಕೋತ್ಸವ, ಬೆಂಗಳೂರು ನಾಟಕೋತ್ಸವ, ಕರ್ನಾಟಕ ನಾಟಕೋತ್ಸವಗಳಿಂದ ಹಿಡಿದು ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ನಾಟಕೋತ್ಸವದವರೆಗೂ ರಂಗಚಟುವಟಿಕೆಗಳನ್ನು ವಿಸ್ತರಿಸಿಕೊಂಡಿದೆ. ಎನ್ಎಸ್ಡಿ, ಕೇಂದ್ರ ಸಾಹಿತ್ಯ ಅಕಾಡೆಮಿಗಳು ಅರ್ಧರ್ಧ ಕೋಟಿ ಖರ್ಚು ಮಾಡಿ ನ್ಯಾಷನಲ್ ಥೀಯಟರ್ ಫೆಸ್ಟಿವಲ್ಗಳನ್ನು ಮಾಡುವುದು ದೊಡ್ಡ ಕೆಲಸವೇನಲ್ಲ. ಆದರೆ ರಂಗಾಸಕ್ತರ ಗುಂಪೊಂದು ಸೇರಿ, ರಂಗಕರ್ಮಿಯೊಬ್ಬರ ನೆನಪಲ್ಲಿ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ರಂಗೋತ್ಸವವನ್ನು ಯಶಸ್ವಿಯಾಗಿ ಆಯೋಜಿಸಿದ್ದು ಬಹುಷಃ ಇದೇ ಮೊದಲನೆಯದಾಗಿದೆ. ಸಿಜಿಕೆ ಎನ್ನುವ ರಂಗಗಾರುಡಿಗ ಮಾಡಿ ಹೋದ ಮೋಡಿಯ ಪರಿ ಮತ್ತು ಪರಿಣಾಮ ಇದು. ರಂಗಕರ್ಮಿಗಳ ಒಂದು ಪಡೆಯನ್ನೇ ಸೃಷ್ಟಿಸಿ, ರಂಗನಿರಂತರವನ್ನು ಹುಟ್ಟಿಸಿ, ರಂಗಚಟುವಟಿಕೆಗಳು ನಿರಂತರವಾಗಿ ನಡೆಯುವಂತೆ ಪ್ರೇರೇಪಣೆಯನ್ನಿತ್ತು ಮರೆಯಾದ ಸಿಜಿಕೆ ಎನ್ನುವ ವ್ಯಕ್ತಿ ಈಗ ರಂಗಶಕ್ತಿಯಾಗಿ ತನ್ನ ಅನುಪಸ್ಥಿತಿಯಲ್ಲೂ ಸಹ ರಂಗಕ್ರಿಯೆಯನ್ನು ಮುನ್ನಡೆಸುತ್ತಿರುವುದು ಕನ್ನಡ ರಂಗಭೂಮಿಯಲ್ಲಿ ಪವಾಡ ಸದೃಶವಾಗಿದೆ.
ರಂಗನಿರಂತರದ ಅಧ್ಶಕ್ಷರಾದ ಶಶಿಧರ್ ಅಡಪ |
ಸಿಜಿಕೆ ರಂಗೋತ್ಸವದಲ್ಲಿ ಪ್ರಸನ್ನರವರು |
ಸುಸ್ಥಿರ ಬದುಕಿನತ್ತ ರಂಗಭೂಮಿ !?: ಬಹುತೇಕ ರಂಗೋತ್ಸವಗಳಿಗೆ ನಿರ್ದಿಷ್ಟ ಗೊತ್ತು ಗುರಿ ಆಶಯಗಳಿರುವುದಿಲ್ಲ. ಕೆಲವು ಸಿದ್ದ ನಾಟಕಗಳನ್ನು ಕರೆಸಿ ಪ್ರದರ್ಶನಕ್ಕೆ ವೇದಿಕೆಯನ್ನೊದಗಿಸುವುದೇ ನಾಟಕೋತ್ಸವ ಎಂದು ಕೊಂಡವರೇ ಹೆಚ್ಚು. ಇಲ್ಲವೇ ಸರಕಾರಿ ಸಂಸ್ಥೆಗಳ ಅನುದಾನವನ್ನು ಹೇಗೆಲ್ಲಾ ಪಡೆಯಬೇಕು ಎನ್ನುವ ಲಾಭಕೋರತನದ ಭಾಗವಾಗಿ ಕೆಲವಾರು ನಾಮಕಾವಸ್ಥಾ ನಾಟಕೋತ್ಸವಗಳು ಆಯೋಜನೆಗೊಂಡಿರುತ್ತವೆ. ರಂಗಭೂಮಿಯ ಪ್ರೀತಿಗಿಂತ ಇಲ್ಲಿ ರಂಗಭೂಮಿಯನ್ನು ಬಳಸಿಕೊಂಡು ಹಣ ಮಾಡುವುದು ಹೇಗೆ ಎನ್ನುವ ಲೆಕ್ಕಾಚಾರಗಳೇ ಕೆಲಸಮಾಡುತ್ತವೆ. ಅಂತಹುದರಲ್ಲಿ ಈ ಬಾರಿಯ ಸಿಜಿಕೆ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ನಾಟಕೋತ್ಸವಕ್ಕೆ ಒಂದು ನಿರ್ದಿಷ್ಟ ಉದ್ದೇಶ ಕಲ್ಪಿಸಲಾಗಿದೆ. ಹೆಗ್ಗೋಡಿನ ಪ್ರಸನ್ನರವರು ಸುಸ್ಥಿರ ಬದುಕಿನ ಅನುಷ್ಠಾನಕ್ಕಾಗಿ ಬದನವಾಳುವಿನಲ್ಲಿ ಚಳುವಳಿ ನಿರತರಾಗಿದ್ದು ಅವರ ಆಶಯದ ಭಾಗವಾಗಿ ಈ ರಂಗೋತ್ಸವಕ್ಕೆ “ಸುಸ್ಥಿರ ಬದುಕಿನತ್ತ ರಂಗಭೂಮಿ” ಎನ್ನುವ ಪರಿಕಲ್ಪನೆಯಲ್ಲಿ ಇಡೀ ನಾಟಕೋತ್ಸವವನ್ನು ಆಯೋಜಿಸಲಾಗಿದೆ. ನಿಜಕ್ಕೂ ಇದೊಂದು ಆದರ್ಶವಾದಿ ಆಶಯ. ಸಮಾಜದ ಸುಸ್ಥಿರತೆಯತ್ತಲೇ ರಂಗಭೂಮಿ ಯಾವಾಗಲೂ ಮಿಡಿಯುತ್ತಿರುತ್ತವೆ. ಕೆಲವು ಜೀವವಿರೋಧಿ ವ್ಯಾಪಾರೋಧ್ಯಮ ನಾಟಕಗಳನ್ನು ಹೊರತು ಪಡಿಸಿ ಬಹುತೇಕವಾಗಿ ರಂಗಭೂಮಿ ಸಮಾಜದ ವಿಕ್ಷಿಪ್ತತೆಗೆ ಕನ್ನಡಿಯಾಗಿ ಕೆಲಸಮಾಡುತ್ತಲೇ ಬಂದಿದೆ. ಅದರಲ್ಲೂ ಆಧುನಿಕ ಕನ್ನಡ ರಂಗಭೂಮಿಯಂತೂ ವೈಚಾರಿಕ ನೆಲೆಗಟ್ಟಿನಲ್ಲಿಯೇ ಗಟ್ಟಿ ನೆಲೆಯನ್ನು ಕಂಡುಕೊಂಡಿದೆ. ಇಡೀ ದೇಶದಲ್ಲಿಯೇ ಕನ್ನಡ ರಂಗಪ್ರಯೋಗಗಳು ಈ ನಿಟ್ಟಿನಲ್ಲಿ ಗಮನ ಸೆಳೆದಿವೆ. (ಬದುಕನ್ನು ಅಸ್ತಿರಗೊಳಿಸುವ ನಾಟಕಗಳು ನಿಲ್ಲುವುದಿಲ್ಲ) ಸುಸ್ಥಿರ ಬದುಕಿಗಾಗಿ ತುಡಿಯುತ್ತಿರುವ ರಂಗಭೂಮಿಗೆ ಮತ್ತೆ ‘ಸುಸ್ಥಿರ ಬದುಕಿನತ್ತ ರಂಗಭೂಮಿ’ ಎನ್ನುವ ಘೋಷಣೆ ಬೇಕಾಗಿತ್ತಾ? ಹೌದು ಬೇಕಾಗಿತ್ತು.
ಸಿಜಿಕೆ ರಂಗೋತ್ಸವದ ಮೊದಲ ದಿನ ತುಂಬಿದ ಸಂಸ ರಂಗಮಂದಿರ |
ಯಾಕೆಂದರೆ ನಾಟಕ ಪ್ರಯೋಗಗಳ ವಸ್ತು ವಿಷಯಗಳು ಸಾಮಾಜಿಕ ಬದುಕಿನ ಸುಸ್ಥಿರತೆಗಾಗಿ ಹಂಬಲಿಸಿದರೂ ನಾಟಕವನ್ನು ಲಾಭಕೋರತನಕ್ಕಾಗಿ ಬಳಸಿಕೊಳ್ಳುವ ಸಾಂಸ್ಕೃತಿಕ ದಲ್ಲಾಳಿಗಳು ತಮ್ಮ ಸ್ವಾರ್ಥಕ್ಕಾಗಿ ಇಂದು ರಂಗಭೂಮಿಯನ್ನು ಅಸ್ಥಿರಗೊಳಿಸುತ್ತಿದ್ದಾರೆ. ಜನಾಶ್ರಿತವಾಗಿ ಸ್ವಾವಲಂಬಿಯಾಗಿದ್ದ ಕನ್ನಡ ರಂಗಭೂಮಿಯನ್ನು ಸರಕಾರಿ ಕೃಪಾಪೋಷಿತ ಪರಾವಲಂಬಿ ರಂಗಭೂಮಿಯನ್ನಾಗಿ ಪರಿವರ್ತಿಸಿದ್ದಾರೆ. ಇಲಾಖೆಗಳು ಸರಕಾರಿ ಅನುದಾನವನ್ನು ಇಂದು ನಿಲ್ಲಿಸಿದರೆ ನಾಳೆಗೇ ಮುಕ್ಕಾಲು ಭಾಗ ರಂಗಚಟುವಟಿಕೆಗಳು ನಿಂತು ಹೋಗುವಂತಹ ಅಸ್ಥಿರತೆಯನ್ನು ರಂಗದಲ್ಲಾಳಿಗಳು ಸೃಷ್ಟಿಸಿದ್ದಾರೆ. ಸುಸ್ಥಿರ ಬದುಕಿನತ್ತ ಕನ್ನಡ ರಂಗಭೂಮಿ ಈಗಾಗಲೇ ಶತಮಾನದಿಂದ ತುಡಿಯುತ್ತಿದೆ. ಆದರೆ ರಂಗಭೂಮಿಯ ಸುಸ್ಥಿರತೆಗಾಗಿ ಮೊದಲು ರಂಗದಲ್ಲಾಳಿ ವರ್ಗದಿಂದ ರಂಗಭೂಮಿಯನ್ನು ಮುಕ್ತಗೊಳಿಸಬೇಕಿದೆ. ಸರಕಾರಿ ಇಲಾಖೆ ಹಾಗೂ ಅಕಾಡೆಮಿಗಳಲ್ಲಿರುವ ಭ್ರಷ್ಟಾಚಾರವನ್ನು ಮೊದಲು ಮಟ್ಟಹಾಕಬೇಕಿದೆ. ಅಲ್ಲಿವರೆಗೂ ರಂಗಭೂಮಿ ಸುಸ್ಥಿರ ಬದುಕನ್ನು ಪಡೆಯಲು ಸಾಧ್ಯವೇ ಇಲ್ಲ. ಬೇಲಿಗಳೇ ಎದ್ದು ಹೊಲ ಮೇಯುವ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯನ್ನು ರೂಪಿಸಿಕೊಂಡಿರುವಾಗ ಹೊಲ ಸುಸ್ಥಿರವಾಗಿರಬೇಕು ಎಂದು ಬಯಸುವುದು ಜಾಣತನವಲ್ಲವೇ ಅಲ್ಲ. ಇದು ಪ್ರಸನ್ನರಂತಹ ವಿವೇಚನೆಯುಳ್ಳವರಿಗೆ ತಿಳಿಯದ್ದೇನಲ್ಲ. ಆದರೆ....
ಸಂಘಟಿತ ರಂಗದಲ್ಲಾಳಿಗಳಿಲ್ಲದೇ ಪ್ರಸನ್ನರವರು ತಮ್ಮ ಹೋರಾಟವನ್ನು ಮುನ್ನಡೆಸಲು ಸಾಧ್ಯವೇ ಇಲ್ಲ ಎನ್ನುವ ಭ್ರಮೆಯನ್ನು ಇದೇ ಕಲ್ಚರಲ್ ಬ್ರೋಕರ್ಗಳು ಸೃಷ್ಟಿಸಿದ್ದಾರೆ. ಪ್ರಸನ್ನರವರು ತಮ್ಮ ಆಶಯದ ಸಾಕಾರಕ್ಕಾಗಿ ಇಂತವರನ್ನೇ ಅವಲಂಬಿಸಿದ್ದಾರೆ. ಜಮೀನ್ದಾರರು ಹಾಗೂ ಟಾಟಾ-ಬಿರ್ಲಾಗಳ ಕೃಪಾಪೋಷಣೆಯಲ್ಲಿ ಗಾಂಧೀಜಿ ಹರಿಜನೋದ್ಧಾರ ಆಚರಿಸಿದಂತೆ... ಸರಕಾರಿ ಕೃಪಾ ಪೋಷಿತ ಸಾಂಸ್ಕೃತಿಕ ದಲ್ಲಾಳಿಗಳ ಜೊತೆಗೂಡಿ ಪ್ರಸನ್ನರವರು ಸುಸ್ಥಿರ ಬದುಕಿನ ಕನಸು ಕಾಣುತ್ತಿದ್ದಾರೆ. ‘ಸುಸ್ಥಿರ ಬದುಕಿನತ್ತ ರಂಗಭೂಮಿ’ ಯ ಆಶಯಕ್ಕೆ ಬದ್ದವಾಗಿ ನಡೆದ ಸಿಜಿಕೆ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ರಂಗೋತ್ಸವದ ಸಮಿತಿಯನ್ನೊಮ್ಮೆ ಗಮನಿಸಿದರೆ ಸಾಕು ರಂಗಭೂಮಿಯಿಂದ ಲಾಭ ಪಡೆದು ತಮ್ಮ ಸುಸ್ಥಿರ ಬದುಕನ್ನು ಕಟ್ಟಿಕೊಂಡ ಕೆಲವು ರಂಗದಲ್ಲಾಳಿಗಳ ಹೆಸರುಗಳು ರಾರಾಜಿಸುತ್ತವೆ. ಯಾರಾದರೂ ಮಾಹಿತಿ ಹಕ್ಕು ಚಲಾಯಿಸಿ ಇಂತವರ ಒಡೆತನದಲ್ಲಿರುವ ರಂಗತಂಡಗಳು ಪಡೆದ ಸರಕಾರಿ ಅನುದಾನ ಹಾಗೂ ನಿಜಕ್ಕೂ ಖರ್ಚಾದ ಹಣದ ಲೆಕ್ಕ ಕೇಳಿದರೆ ಇವರೆಲ್ಲಾ ನಾಟಕದ ಹೆಸರಲ್ಲಿ ಎಷ್ಟೆಷ್ಟು ಸರಕಾರಿ ಹಣವನ್ನು ಸ್ವಂತಕ್ಕೆ ಬಳಸಿಕೊಂಡಿದ್ದಾರೆ ಎನ್ನುವುದು ಬಟಾಬಯಲಾಗುತ್ತದೆ. ಇಂತವರನ್ನು ಕಟ್ಟಿಕೊಂಡು ಅದೆಂತಾ ಸುಸ್ಥಿರ ರಂಗಭೂಮಿಯನ್ನು ಕಟ್ಟಲು ಸಾಧ್ಯ?
ಹೋಗಲಿ ಬಿಡಿ ಸಧ್ಯ ಈ ವರ್ಷದ ಸಿಜಿಕೆ ರಂಗೋತ್ಸವ ಆರ್ಥಿಕವಾಗಿ ಸುಸ್ಥಿರವಾಗಿದೆ. ಕಳೆದ ವರ್ಷ ಕನ್ನಡ ಮತ್ತು ಸಂಸ್ಕೃತಿ ಇಲಾಖೆ ಐದು ದಿನಗಳ ನಾಟಕೋತ್ಸವಕ್ಕೆ ಐದು ಲಕ್ಷ ಕೊಟ್ಟಿದ್ದರೆ, ಈ ಸಲ ಏಳು ದಿನದ ನಾಟಕೋತ್ಸವಕ್ಕೆ ಹದಿನೈದು ಲಕ್ಷ ಅನುದಾನ ಕೊಟ್ಟಿದೆ. ವಾರ್ತಾ ಇಲಾಖೆ ಹಾಗೂ ಪ್ರವಾಸೋದ್ಯಮ ಇಲಾಖೆಗಳೂ ಸಹ ಹೆಚ್ಚುವರಿ ಸಹಕಾರ ನೀಡಿವೆ. ಕೆಲವು ಸಿಜಿಕೆ ಅಭಿಮಾನಿಗಳೂ ಸಹ ಧನಸಹಾಯ ಮಾಡಿದ್ದಾರೆ. ಸಿಜಿಕೆ ರಂಗೋತ್ಸವದ ಅಂದಾಜು ಒಟ್ಟು
ವೆಚ್ಚ ಹದಿನೆಂಟು ಲಕ್ಷಗಳಾಗಿದ್ದು ಸರಕಾರಿ ಇಲಾಖೆಗಳ ಪ್ರಾಯೋಜನೆಯ ನೆರವು ರಂಗನಿರಂತರದ ಆರ್ಥಿಕ ಹೊರೆಯನ್ನು ಕಡಿಮೆಗೊಳಿಸಿದೆ. ಈ ನಾಟಕೋತ್ಸವದ ಹೆಚ್ಚುಗಾರಿಕೆ ಏನೆಂದರೆ ಸರಕಾರಿ ಇಲಾಖೆಗಳಿಂದ ಬಂದ ಪ್ರತಿಯೊಂದು ಪೈಸೆಯೂ ಸಹ ರಂಗೋತ್ಸವಕ್ಕೆ ಖರ್ಚಾಗಿದೆಯೇ ಹೊರತು ಯಾರ ಜೇಬೂ ಸೇರಿಲ್ಲ. ಸರಕಾರಿ ಹಣ ಸಮರ್ಪಕವಾಗಿ ಬಳಕೆಯಾಗುವ ಹಾಗೆ ನೋಡಿಕೊಂಡಿದ್ದಕ್ಕೆ ರಂಗನಿರಂತರದ ಅಧ್ಯಕ್ಷರಾದ ಶಶಿಧರ್ ಅಡಪರವರನ್ನು ಅಭಿನಂದಿಸಲೇಬೇಕು. ಇಡೀ ರಂಗೋತ್ಸವದ ಜುಟ್ಟು ಜನಿವಾರಗಳನ್ನು ಬೇರೆಯವರಿಗೆ ಕೊಟ್ಟರೂ ಆರ್ಥಿಕತೆಯ ನಿಯಂತ್ರಣವನ್ನು ತಮ್ಮ ಕೈಯಲ್ಲೇ ಇಟ್ಟುಕೊಂಡು ಅಚ್ಚುಕಟ್ಟಾಗಿ ಎಲ್ಲಿಯೂ ವ್ಯತ್ಯಯ ಬರದಂತೆ ಅಡಪರವರು ನೋಡಿಕೊಂಡು ರಂಗ ಶಿಸ್ತಿನ ಜೊತೆಗೆ ಆರ್ಥಿಕ ಶಿಸ್ತು ಸಹ ರಂಗಭೂಮಿ ಕಟ್ಟುವಲ್ಲಿ ಬಹುಮುಖ್ಯವಾದದ್ದು ಎಂದು ತೋರಿಸಿಕೊಟ್ಟರು. ಒಂದೊಂದು ನಾಟಕಕ್ಕೂ ನಲವತ್ತು ಸಾವಿರ ಗೌರವ ಸಂಭಾವನೆ ಕೊಟ್ಟು
ಮಿಕ್ಕೆಲ್ಲಾ ಖರ್ಚುವೆಚ್ಚಗಳನ್ನು ಭರಿಸಲಾಗಿದೆ. ನಾಟಕೋತ್ಸವ ಮುಗಿದ ನಂತರ ಸರಿಯಾಗಿ ಲೆಕ್ಕಾಚಾರ ಹಾಕಿದರೆ ಇಲಾಖೆಯ ಹಣ ಇನ್ನೂ ಉಳಿಯುವಂತಿದೆ. ಉಳಿದ ಹಣವನ್ನು ಮತ್ತೆ ರಂಗನಿರಂತರದ ರಂಗಕಾರ್ಯಕ್ರಮಗಳಿಗಾಗಿ ಬಳಸಬಹುದಾಗಿದೆ. ಇಲಾಖೆ ಹದಿನೈದು ಲಕ್ಷ ಅನುದಾನವನ್ನು ಕೊಟ್ಟಿದ್ದೇ ರಂಗನಿರಂತರದ ಒಂದು ವರ್ಷದ ರಂಗಚಟುವಟಿಕೆಗಳಿಗಾಗಿ. ಕೊಟ್ಟ ಅನುದಾನ ಸಮರ್ಪಕವಾಗಿ ಬಳಕೆಯಾದರೆ ಅದೇ ಒಂದು ಆದರ್ಶವೆನಿಸುತ್ತದೆ. ಈ ರಂಗೋತ್ಸವದ ಎಲ್ಲಾ ಖರ್ಚು ವೆಚ್ಚಗಳನ್ನು ಬುಕ್ಲೆಟ್ ಮೂಲಕ ಹಾಗೂ ಇಂಟರನೆಟ್ನಲ್ಲಿ ಸಾರ್ವಜನಿಕರ ಗಮನಕ್ಕಾಗಿ ಪ್ರಕಟಿಸಿದರೆ ಇನ್ನೂ ಪಾರದರ್ಶಕವಾಗಿರುತ್ತದೆ. ಯಾಕೆಂದರೆ ಸರಕಾರಿ ಇಲಾಖೆಯ ಮೂಲಕ ಸಾರ್ವಜನಿಕರ ಹಣವನ್ನು ಈ ರಂಗೋತ್ಸವಕ್ಕೆ ಬಳಸಲಾಗಿದೆ. ಮತ್ತು ಜನರ ಹಣ ಹೇಗೆಲ್ಲಾ ಬಳಕೆಯಾಯಿತು ಎಂದು ತಿಳಿದುಕೊಳ್ಳುವುದು ಜನತೆಯ ಹಕ್ಕಾಗಿದೆ. ಹಾಗೂ ಈ ಪಾರದರ್ಶಕತೆ ಬೇರೆ ರಂಗದಲ್ಲಾಳಿಗಳಿಗೆ ಎಚ್ಚರಿಕೆಯ ಗಂಟೆಯಾಗುತ್ತದೆ. ಇನ್ನೊಂದು ಅಚ್ಚರಿಯ ಸಂಗತಿ ಏನೆಂದರೆ ಈ ರಂಗೋತ್ಸವದಲ್ಲಿ ವಾಲೆಂಟರ್ ಆಗಿ ಕೆಲಸ ನಿರ್ವಹಿಸಿದ ಸುಮಾರು ನಲವತ್ತಕ್ಕೂ ಹೆಚ್ಚು ಯುವ ರಂಗಕರ್ಮಿ-ಕಲಾವಿದರು ಒಂದೇ ಒಂದು ರೂಪಾಯಿ ಸಂಭಾವನೆ ಪಡೆದಿಲ್ಲ. ಸ್ವತಃ ಅಡಪರವರು, ಅಬ್ಬಯ್ಯ, ರಶ್ಮಿ ಹಾಗೂ ಜಪಿಓ ಚಂದ್ರುರಂತಹ ರಂಗನಿರಂತರದ ಪದಾಧಿಕಾರಿಗಳು ಸಹ ಯಾವುದೇ ಪ್ರತಿಫಲಾಪೇಕ್ಷೆ ಇಲ್ಲದೇ ಎರಡು ತಿಂಗಳುಗಳ ಕಾಲ ಅಹೋರಾತ್ರಿ ಈ ರಂಗೋತ್ಸವಕ್ಕೆ ಕೆಲಸ ಮಾಡಿದ್ದಾರೆ. ಇವರೆಲ್ಲರನ್ನೂ ಒಂದು ಗೂಡಿಸಿದ್ದು, ರಂಗಕ್ರಿಯೆಗಾಗಿ ಪ್ರೇರೇಪಿಸಿದ್ದು, ರಂಗೋತ್ಸವಕ್ಕಾಗಿ ದುಡಿಸಿದ್ದು ಹಣವಲ್ಲ, ಹೆಸರಿನ ಬಯಕೆಯಲ್ಲ ..... ಕೇವಲ ಸಿಜಿಕೆ ಎನ್ನುವ ಹೆಸರಿನಲ್ಲಿರುವ ಮಂತ್ರ ಶಕ್ತಿ.
ಕಳೆದ ವರ್ಷ ಸಿಜಿಕೆ ರಂಗೋತ್ಸವದ ನಿರ್ದೇಶಕರಾಗಿದ್ದವರು ಸಿ.ಬಸವಲಿಂಗಯ್ಯನವರು. ಆ ನಟಕೋತ್ಸವ ಯಾವುದೇ ಆಶಯ ಉದ್ದೇಶಕ್ಕೆ ಕಟ್ಟುಬೀಳದೇ ಉತ್ತಮ ನಾಟಕಗಳ ಪ್ರದರ್ಶನವನ್ನು ಮಾತ್ರ ಮಾನದಂಡವಾಗಿಟ್ಟುಕೊಂಡಿತ್ತು. ಬಸವಲಿಂಗಯ್ಯನವರು ತಮ್ಮ ಎನ್ಎಸ್ಡಿ ಯ ಕಾಂಟ್ಯಾಕ್ಟ್ಸಗಳನ್ನು ಬಳಸಿಕೊಂಡು ಹಲವಾರು ಉತ್ತಮ ನಾಟಕಗಳನ್ನು ಆಯ್ಕೆ ಮಾಡಿ ಕರೆಸಿದ್ದರು. ಇಡೀ ನಾಟಕೋತ್ಸವ ವೃತ್ತಿಪರತೆಯುಳ್ಳ ನಾಟಕಗಳ ಪ್ರದರ್ಶನದಿಂದ ಕನ್ನಡ ಪ್ರೇಕ್ಷಕರ ಗಮನಸೆಳೆಯಿತು. ಹಾಗೂ ಕನ್ನಡ ರಂಗಭೂಮಿಯವರಿಗೆ ವಿಭಿನ್ನ ರೂಪದ ತಂತ್ರಗಾರಿಕೆಯ ನಾಟಕಗಳ ಕುರಿತು ಪ್ರಾತ್ಯಕ್ಷಿಕ ಪಾಠವನ್ನು ಹೇಳಿಕೊಡುವಂತಾಯ್ತು. ಪ್ರದರ್ಶನಗೊಂಡ ನಾಟಕಗಳಿಂದ ಕನ್ನಡ ರಂಗಭೂಮಿಯ ಯುವ ರಂಗಕರ್ಮಿಗಳಿಗೆ ಕಲಿಯುವುದು ಬೇಕಾದಷ್ಟಿತ್ತು. ಒಂದಕ್ಕಿಂತ ಒಂದು ನಾಟಕ ಅದ್ಭುತವೆನಿಸಿದವು. ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ನಾಟಕೋತ್ಸವ ಎಂದರೆ ಹೀಗಿರಬೇಕು ಎನ್ನುವ ರೀತಿಯಲ್ಲಿ ಕಳೆದ ಸಲದ ಸಿಜಿಕೆ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ರಂಗೋತ್ಸವ ಆಯೋಜನೆಗೊಂಡಿತ್ತು. ಅದಕ್ಕೆ ಹೋಲಿಸಿದರೆ ಈ ಬಾರಿಯ ನಾಟಕೋತ್ಸವ ಅತ್ಯಂತ ಪೇರಲವಾಗಿತ್ತು. ಪ್ರದರ್ಶನಗೊಂಡ ಯಾವುದೇ ನಾಟಕಗಳಲ್ಲಿ ವೃತ್ತಿಪರತೆ ಎನ್ನುವುದು ಇರಲಿಲ್ಲ. ರಂಗತಂತ್ರಗಳ ಬಳಕೆಯಲ್ಲಾಗಲೀ, ರಂಗನಿರೂಪಣೆಯಲ್ಲಾಗಲೀ ವಿಭಿನ್ನತೆ ಎನ್ನುವುದು ಕಂಡುಬರಲಿಲ್ಲ. ಯುವ ರಂಗಕರ್ಮಿಗಳಿಗೆ ಕಲಿಯುವಂತಹುದೇನೂ ಸಿಗಲಿಲ್ಲ. ಎಲ್ಲವೂ ಸರ್ವೇ ಸಾಧಾರಣ ನಾಟಕಗಳು. ಬಹುತೇಕ ನಾಟಕಗಳನ್ನು ನಾಟಕಗಳು ಎನ್ನುವುದಕ್ಕಿಂತಲೂ ಬೀದಿ ನಾಟಕಗಳು ಎನ್ನುವುದೇ ಸೂಕ್ತವೆನಿಸುತ್ತದೆ.
ಸಿ.ಬಸವಲಿಂಗಯ್ಯನವರು |
ಯಾಕೆ ಹೀಗಾಯಿತು? ಈ ನಾಟಕೋತ್ಸಕ್ಕೊಂದು ಆಶಯವನ್ನಿಟ್ಟಿದ್ದೇ ತಪ್ಪಾಯಿತಾ? ಅತ್ಯುತ್ತಮ ನಾಟಕಗಳ ಬದಲಾಗಿ ‘ಸುಸ್ಥಿರ ಬದುಕಿಗಾಗಿ ರಂಗಭೂಮಿ’ ಎನ್ನುವ ರಂಗೋತ್ಸವದ ಉದ್ದೇಶಕ್ಕೆ ಪೂರಕವಾಗಿ ನಾಟಕಗಳನ್ನು ಆಯ್ಕೆ ಮಾಡಿದ್ದೇ ಎಡವಟ್ಟಾಯಿತಾ? ಗೊತ್ತಿಲ್ಲ. ಆದರೆ.... ವಸ್ತು, ವಿಷಯ, ಆಶಯ, ನಿರೂಪಣಾ ಕ್ರಮ, ತಂತ್ರಗಾರಿಕೆಯಲ್ಲಿ ಬಹುತೇಕ ನಾಟಕಗಳು ಬೀದಿ ನಾಟಕವನ್ನೇ ನೆನಪಿಸುವಂತಿದ್ದವು. ಎಪ್ಪತ್ತರ ದಶಕದ ಸಮುದಾಯದ ಘೋಷಣಾತ್ಮಕತೆಯನ್ನು ಪ್ರಸನ್ನರವರ ಮಾರ್ಗದರ್ಶನದಂತೆ ಈಗ ಇಲ್ಲಿ ಅಳವಡಿಸಲು ಹೋಗಿ ಇಡೀ ರಂಗೋತ್ಸವದ ರಂಗಪ್ರಯೋಗಗಳು ನಿರಾಶಾದಾಯಕವಾಗಿದ್ದವು. ಕಳೆದ ವರ್ಷ ಕನ್ನಡ ರಂಗಭೂಮಿಯಲ್ಲಿ ಸಿಜಿಕೆ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ರಂಗೋತ್ಸವ ಹುಟ್ಟಿಸಿದ್ದ ಸಂಚಲನ ಈ ಸಲ ಸಂವಹನ ಮಾಡದೇ ಹೋಯಿತು. ರಂಗೋತ್ಸವದಲ್ಲಿ ಪೂರಕವಾದ ಸಂಭ್ರಮ, ವೈವಿದ್ಯಮಯ ಕಾರ್ಯಕ್ರಮಗಳೆಲ್ಲಾ ಕಳೆಗಟ್ಟಿದರೂ ‘ಎಲ್ಲಾ ಇತ್ತು ಅದೇ ಇಲ್ಲ’ ಎನ್ನುವ ಹಾಗೆ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ರಂಗೋತ್ಸವದಲ್ಲಿ ಪ್ರದರ್ಶನಗೊಳ್ಳಬಹುದಾದಂತಹ ಕ್ವಾಲಿಟಿ ನಾಟಕಗಳು ಇಲ್ಲದೇ ರಂಗೋತ್ಸವ ಸಪ್ಪೆ ಎನಿಸಿತು. ಕನ್ನಡ ರಂಗಪ್ರೇಕ್ಷಕರು ಹಾಗೂ ರಂಗಕರ್ಮಿಗಳ ನಿರೀಕ್ಷೆ ಹುಸಿಯಾಗಿ ನಿರಾಸೆ ಹೆಚ್ಚಾಯಿತು.
ಯಂತ್ರ ರಾಕ್ಷಸ ಮರ್ಧಿನಿ ನಾಟಕದ ದೃಶ್ಯ |
ಎರಡನೇ ದಿನ ಪ್ರದರ್ಶನಗೊಂಡ ನಿರಂಜನರ ಕಾದಂಬರಿ ಆಧಾರಿಸಿ ಬಿ.ಸುರೇಶ್ರವರ ನಿರ್ದೇಶನದಲ್ಲಿ ತಯಾರಾದ ನಾಟಕ ‘ಮೃತ್ಯುಂಜಯ’. ಇದು ರಂಗನಾಟಕವಾದರೂ ನಾಟಕದಾದ್ಯಂತ ಬೀದಿ ನಾಟಕದ ತಂತ್ರಗಳನ್ನೇ ಬಹುತೇಕ ಬಳಸಲಾಗಿದೆ. ಎರಡೂ ಕಾಲು ಗಂಟೆಯ ಒಂದು ಸುದೀರ್ಘ ಬೀದಿ ನಾಟಕವನ್ನು ನೋಡಿದ ಅನುಭವವನ್ನು ‘ಮೃತ್ಯುಂಜಯ’ ನಾಟಕ ನೋಡುಗರಿಗೆ ಕೊಟ್ಟಿದ್ದಂತೂ ಸುಳ್ಳಲ್ಲ. ಈ ನಾಟಕ ಇನ್ನೂ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ರಂಗೋತ್ಸವದಲ್ಲಿ ಪ್ರದರ್ಶನಗೊಳ್ಳಬೇಕಾದ ಮಟ್ಟಕ್ಕೆ ತಯಾರಾಗ ಬೇಕಾಗಿತ್ತು ಆದರೆ ಹಾಗಾಗದೇ ರಂಗದ ಮೇಲೆ ನಾಟಕದ ಗ್ರ್ಯಾಂಡ್ ರಿಹರ್ಸಲ್ ನೋಡಿದಂತಾಯಿತು. ಅವಸರದಲ್ಲಿ ಅನನುಭವಿ ನಟರನ್ನು ಬಳಸಿ ನಾಟಕವನ್ನು ನಿರ್ಮಿಸಿದ್ದರಿಂದ ನಾಟಕದಾದ್ಯಂತ ವೃತ್ತಿಪರತೆ ಕಂಡುಬರಲಿಲ್ಲ. ಐದನೇ ದಿನ ಪ್ರದರ್ಶನಗೊಂಡ ಸುರಿಂಗ್ ಎನ್ನುವ ಕೊಂಕಣಿ ನಾಟಕದೊಳಗೆ ಬೀದಿನಾಟಕದ ಒಂದು ತಂಡವೇ ಬಂದು ಗಣಿಗಾರಿಕೆಯಲ್ಲಿ ಕೆಲಸ ಮಾಡುವವರನ್ನು ಜಾಗೃತಿ ಮಾಡಿಸಲು ಪ್ರಯತ್ನಿಸಿ ಯಶಸ್ವಿಯಾಗುತ್ತದೆ. ಬರೀ ಮಾತುಗಾರಿಕೆಯ ಈ ನಾಟಕದಲ್ಲಿ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ರಂಗೋತ್ಸವದಲ್ಲಿ ಪ್ರದರ್ಶನಗೊಳ್ಳಲು ಬೇಕಾದಂತಹ ರಂಗತಂತ್ರಗಳ ಬಳಕೆ ಇಲ್ಲವಾಗಿದೆ. ಇನ್ನು ಆರನೆಯ ದಿನ ಪ್ರದರ್ಶನಗೊಂಡ ಮಲಯಾಳಿ ನಾಟಕ ‘ಚಕ್ಕಾ’ ಅಂತೂ ಸಂಪೂರ್ಣ ಬೀದಿನಾಟಕವೇ ಆಗಿದೆ ಮತ್ತು ರಂಗವೇದಿಕೆ ಬಿಟ್ಟು ಬೀದಿಯಲ್ಲೇ ಪ್ರದರ್ಶನಗೊಂಡು ತನ್ನ ಸ್ವರೂಪದ ಬಗ್ಗೆ ಪುರಾವೆ ಒದಗಿಸಿದೆ. ವೃತ್ತಾಕಾರದ ರಂಗವೇದಿಕೆ ನಿರ್ಮಿಸಿಕೊಂಡು ಎದುರು ಬದಿರಾಗಿ ಪ್ರೇಕ್ಷಕರನ್ನು ಕುಳ್ಳಿರಿಸಿಕೊಂಡು ಪಕ್ಕಾ ಬೀದಿನಾಟಕವೇ ಆಡಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಈ ನಾಟಕವನ್ನು ನಿರ್ದೇಶಿಸಿದ್ದು ಒಂದೆರಡು ಜನರಲ್ಲ, ಒಟ್ಟು ಏಳು ಜನರು. ಈ ಏಳು ಜನರು ಸೇರಿ ರೈತರ ಸಮಸ್ಯೆಯನ್ನಿಟ್ಟುಕೊಂಡು ದೃಶ್ಯಗಳನ್ನು ಇಂಪ್ರೂವೈಸ್ ಮಾಡಿ ಬೀದಿನಾಟಕವನ್ನು ಕಟ್ಟಿಕೊಟ್ಟಿದ್ದಾರೆ. ಅಂದರೆ ಸಿಜಿಕೆ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ರಂಗೋತ್ಸವದಲ್ಲಿ ಪ್ರದರ್ಶನಗೊಂಡ ಏಳು ನಾಟಕಗಳಲ್ಲಿ ಎರಡು ಪಕ್ಕಾ ಬೀದಿ ನಾಟಕಗಳು ಹಾಗೂ ಇನ್ನೆರಡು ಬೀದಿನಾಟಕದ ತಂತ್ರಗಾರಿಕೆಯನ್ನು ಬಳಸಿಕೊಂಡ ನಾಟಕಗಳಾಗಿವೆ. ಹೀಗಾಗಿ ಈ ನಾಟಕೋತ್ಸವವನ್ನು ಸಿಜಿಕೆ ನೆನಪಿನ ಬೀದಿನಾಟಕೋತ್ಸವ ಎನ್ನಲು ಅಡ್ಡಿಯಿಲ್ಲ. ಬೀದಿನಾಟಕಗಳು ಎಂದರೆ ಎರಡನೇ ದರ್ಜೆಯ ನಾಟಕಗಳು ಎಂದರ್ಥವಲ್ಲ. ಬೀದಿನಾಟಕಗಳಿಗೂ ತಮ್ಮದೇ ಆದ ಘನತೆ, ಆಶಯಗಳಿವೆ. ಆದರೆ ರಂಗನಾಟಕೋತ್ಸವ ಎಂದು ಹೇಳಿ ಬೀದಿನಾಟಕ ತೋರಿಸಿದ್ದು ಸರಿಯಾದದ್ದಲ್ಲ.
ಇಡೀ ಸಿಜಿಕೆ ನಾಟಕೋತ್ಸವದಲ್ಲಿ ಗಮನ ಸೆಳೆದಿದ್ದು ಹಾಗೂ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ನಾಟಕೋತ್ಸವದಲ್ಲಿ ಪ್ರದರ್ಶನಗೊಳ್ಳಲು ನಿಜವಾದ ವೃತ್ತಿಪರತೆ ಹಾಗೂ ಅರ್ಹತೆ ಇರುವುದು ಡಾ.ಶ್ರೀಪಾದ ಭಟ್ರವರ ನಿರ್ದೇಶನದ ತುಳು ನಾಟಕ ‘ಕರ್ಣಭಾರ’ಕ್ಕೆ ಮಾತ್ರ. ಇನ್ನೊಂದು ತೆಲುಗು ನಾಟಕ ‘ರಾಜಿಗಾಡು ರಾಜಯ್ಯಾಡು’ ವನ್ನು ಅದ್ಯಾರು ಆಯ್ಕೆ ಮಾಡಿದರೋ ಗೊತ್ತಿಲ್ಲ, ಎರಡೂವರೆ ಗಂಟೆಯ ಈ ಸುದೀರ್ಘ ನಾಟಕದ ಪ್ರತಿ ಬ್ಲಾಕೌಟ್ ನಲ್ಲೂ ಜನ ರಂಗಮಂದಿರದಿಂದ ಗುಳೆ ಎದ್ದು ಹೋಗುತ್ತಿದ್ದರು. ತುಂಬಿದ ಸಂಸ ರಂಗಮಂದಿರ ನಾಟಕ ಅರ್ಧಭಾಗ ಪೂರೈಸುವಷ್ಟರಲ್ಲಿ ಪ್ರೇಕ್ಷಕರ ಸಂಖ್ಯೆ ನೂರು ಜನಕ್ಕಿಳಿದಿತ್ತು. ಇದರಲ್ಲಿ ಅರ್ಧದಷ್ಟು ಜನ ವಾಲೆಂಟಿಯರಗಳು ಅನಿವಾರ್ಯವಾಗಿ ಆಕಳಿಸುತ್ತಾ ಕುಳಿತಿದ್ದರು. ಪ್ರೇಕ್ಷಕರ ಸಹನೆಯನ್ನು ಪರೀಕ್ಷಿಸುವಂತಹ ನಾಟಕವನ್ನು ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ರಂಗೋತ್ಸವದಲ್ಲಿ ಆಯ್ಕೆ ಮಾಡಿದ್ದೇ ಮೊದಲ ತಪ್ಪು. ಇನ್ನು ನಾಟಕೋತ್ಸವದ ಕೊಟ್ಟ ಕೊನೆಯ ನಾಟಕ ತಮಿಳಿನ ‘ವಾಂಛಿಯಾರ್ ಕಾಂಡಂ’. ಮಳೆಯ ಸಮಸ್ಯೆಯಿಂದ ಸಂಸ ಬಿಟ್ಟು ಕಲಾಕ್ಷೇತ್ರದ ಎಂಟ್ರನ್ಸ್ ನಲ್ಲಿ ಈ ನಾಟಕ ಪ್ರದರ್ಶಿಸುವ ಅನಿವಾರ್ಯತೆ ಉಂಟಾಯಿತು. ಆದರೆ ಈ ನಾಟಕ ಬಹುತೇಕರಿಗೆ ಅರ್ಥವಾಗಲೇ ಇಲ್ಲ. ಯಾವುದೇ ದೃಷ್ಟಿಯಿಂದ ನೋಡಿದರೂ ಈ ನಾಟಕ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ರಂಗೋತ್ಸವದಲ್ಲಿ ಪ್ರದರ್ಶಿಸುವ ಮಟ್ಟದಲ್ಲಿಲ್ಲ.
ಬ್ರಾಹ್ಮಣೀಕರಣಗೊಂಡ ಸಿಜಿಕೆ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ರಂಗೋತ್ಸವ ?: ಈ ಸಲದ ಸಿಜಿಕೆ ರಂಗೋತ್ಸವ ಬ್ರಾಹ್ಮಣೀಕರಣಗೊಂಡಿದ್ದನ್ನು ಕೆಲವಾರು ರಂಗಕರ್ಮಿಗಳು ಗಮನಿಸಿದ್ದಾರೆ. ಕಳೆದ ಸಲದ ರಂಗೋತ್ಸವ ಜ್ಯಾತ್ಯಾತೀತವಾಗಿತ್ತು ಹಾಗೂ ಅಬ್ರಾಹ್ಮಣ ಸಿ.ಬಸವಲಿಂಗಯ್ಯನವರ ನೇತೃತ್ವದಲ್ಲಿ ಜಾತಿ ಕಳಂಕವನ್ನು ಹಚ್ಚಿಕೊಳ್ಳದೇ ನಿಜವಾದ ಅರ್ಥದಲ್ಲಿ ರಂಗೋತ್ಸವವಾಗಿತ್ತು ಎಂಬುದನ್ನು ಗಮನಿಸಿದ್ದ ಕೆಲವು ರಂಗಕರ್ಮಿಗಳು ಈ
ಸಲದ ರಂಗೋತ್ಸವದಲ್ಲಿ ಎದ್ದು ಕಾಣುವಂತೆ ಗೋಚರಿಸಿದ ಜಾತಿಕಾರಣವನ್ನು ಕುರಿತು ಅಸಮಾಧಾನವನ್ನು ವ್ಯಕ್ತಪಡಿಸಿದ್ದಂತೂ ಸತ್ಯ. ಇದಕ್ಕೆ ಅವರು ಕೊಡುವ ಕಾರಣಗಳನ್ನೂ ಅಲ್ಲಗಳೆಯುವಂತಿಲ್ಲ. ಇಡೀ ರಂಗೋತ್ಸವದ ರೂಪರೇಷೆಯನ್ನು ಸಜ್ಜುಗೊಳಿಸಿದ ಪ್ರಸನ್ನ ಮತ್ತು ಭಾರಿಘಾಟ ಇಬ್ಬರೂ ಬ್ರಾಹ್ಮಣ ಸಮುದಾಯದವರು. ಈ ನಾಟಕೋತ್ಸವದ ಮೆದುಳು ಬ್ರಾಹ್ಮಣರದ್ದಾಗಿದ್ದು ಕೇವಲ ಕೈಕಾಲುಗಳಾಗಿ ಮಾತ್ರ ಅಬ್ರಾಹ್ಮಣರು ಕೆಲಸಕ್ಕೆ ಬಳಕೆಯಾಗಿದ್ದಾರೆ. ರಂಗೋತ್ಸವದ ನಿರ್ದೇಶಕರು ಬ್ರಾಹ್ಮಣರೇ ಆಗಿದ್ದು, ನಾಟಕೋತ್ಸವದ ಮೊದಲ ಮೂರು ಕನ್ನಡ ನಾಟಕಗಳ ನಿರ್ದೇಶಕರುಗಳೂ ಸಹ ಬ್ರಾಹ್ಮಣರೇ ಆಗಿದ್ದಾರೆ. ಮಲಯಾಳೀ ನಾಟಕದ ರೂವಾರಿಗಳೆಲ್ಲರೂ ಪುರೋಹಿತ ಮನೆತನದವರೇ ಆಗಿದ್ದಾರೆ. ಇಡೀ ನಾಟಕೋತ್ಸದಲ್ಲಿ ಬ್ರಾಹ್ಮಣೀಕರಣದ ಪ್ರಭಾವ ಎದ್ದು ಕಾಣುವಂತಿದೆ. ಯಾವ ಸಿಜಿಕೆ ಬ್ರಾಹ್ಮಣರನ್ನು ಶತಾಯ ಗತಾಯ ವಿರೋಧಿಸುತ್ತಿದ್ದರೋ... ಅಂತಹ ಸಿಜಿಕೆ ಹೆಸರಿನ ರಂಗೋತ್ಸವದಲ್ಲಿ ಬ್ರಾಹ್ಮಣರಿಗೆ ಪ್ರಾಮುಖ್ಯತೆ ಕೊಟ್ಟಿರುವುದು ಸಿಜಿಕೆ ಆಶಯಕ್ಕೆ ವಿರುದ್ಧವಾದದ್ದು ಎನ್ನುವ ಆರೋಪಗಳು ಕಲಾಕ್ಷೇತ್ರದ ಮೆಟ್ಟಿಲುಗಳಲ್ಲಿ ಕೇಳಿಬಂದಿತು. ಈ ಜಾತಿ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿಯೇ ನಾಟಕಗಳ ಆಯ್ಕೆಯಲ್ಲಿ ಸಮಸ್ಯೆಗಳಾದವು ಎಂಬ ಹೆಚ್ಚುವರಿ ಆರೋಪವೂ ಪ್ರತಿದ್ವನಿಸುತ್ತಿದೆ. ರಂಗಭೂಮಿಯಲ್ಲಿ ಹೆಚ್ಚಾಗಿ ಜಾತಿಕರಣ ಪ್ರಾಮುಖ್ಯವೆನಿಸುವುದಿಲ್ಲ. ಕೆಲವು ಪುರೋಹಿತಶಾಹಿ ಪ್ರಣೀತ ಹಾರವರಿದ್ದಾರೆ ಅವರು ಎಲ್ಲೇ ಹೋದರೂ ತಮ್ಮ ಜಾತಿಪ್ರೀತಿ ಬಿಡುವುದಿಲ್ಲ ಎಂದು ಆರೋಪಿಸುವವರ ಸಂಖ್ಯೆಯೂ ಕಡಿಮೆ ಏನಿಲ್ಲ.
ಸಿಜಿಕೆ ರಂಗೋತ್ಸವದ ನಿರ್ದೇಶಕ ಶಶಿಧರ ಭಾರಿಘಾಟ |
ಡಾ.ಶ್ರೀಪಾದ ಭಟ್ |
ಈ ರಂಗೋತ್ಸವದಲ್ಲಿ ಅದೆಷ್ಟೇ ಬ್ರಾಹ್ಮಣೀಕರಣವನ್ನು ಅಲ್ಲಗಳೆದರೂ ಅದಕ್ಕೆ ಪೂರಕವಾಗಿ ಪುರಾವೆಯಾಗುವಂತಹ ಘಟನೆಗಳನ್ನು ಕೆಲವರು ಉದಾಹರಿಸುತ್ತಾರೆ. ಅದರಲ್ಲಿ ಪ್ರಮುಖವಾದದ್ದು ಅಬ್ರಾಹ್ಮಣರೆಂಬ ಕಾರಣಕ್ಕೆ ಈ ರಂಗೋತ್ಸವದಲ್ಲಿ ಪ್ರದರ್ಶನವಾಗಬೇಕಾಗಿದ್ದ ನಾಟಕವೊಂದನ್ನು ರದ್ದು ಮಾಡಲಾಗಿದೆ ಎನ್ನುವ ಆರೋಪ ಕೂಡಾ ನೊಂದವರಿಂದ ಅಲ್ಲಲ್ಲಿ ಸದ್ದು ಮಾಡಿತು. ಇದರ ಹಿನ್ನೆಲೆ ಹೀಗಿದೆ. ಸಿಜಿಕೆ ರಂಗೋತ್ಸವದ ಪೂರ್ವಭಾವಿ ತಯಾರಿಯ ಸಭೆ ಕರೆದಿದ್ದಾಗ ದ್ರಾವಿಢ ಭಾಷೆಗಳ ನಾಟಕೋತ್ಸವ ಮಾಡುವುದೆಂದು ನಿರ್ಧರಿಸಲಾಗಿತ್ತು. ಕೊಡಗಿನ ರಂಗಕರ್ಮಿ ಅಡ್ಡಂಡ ಕಾರ್ಯಪ್ಪರವರಿಗೆ ಕೊಡಗು ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ನಾಟಕವೊಂದನ್ನು ಸಿದ್ದಗೊಳಿಸಲು ಹೇಳಲಾಯಿತು. ಈ ರಂಗೋತ್ಸವದ ರೂವಾರಿಗಳ ಮಾತನ್ನು ನಂಬಿದ ಕಾರ್ಯಪ್ಪ ಹಾಗೂ ಅವರ ಶ್ರೀಮತಿ ಅನಿತಾ ಇಬ್ಬರೂ ಸೇರಿ ವಸುದೇಂದ್ರರವರ ಕಥೆಯನ್ನು ರಂಗರೂಪಗೊಳಿಸಿ ಬದಕ್ ಎನ್ನುವ ನಾಟಕವೊಂದನ್ನು ಸಿದ್ದಮಾಡಿಕೊಂಡರು. ಮಾಲತೇಶ್ ಬಡಿಗೇರ್ರವರು ಈ ನಾಟಕವನ್ನು ನಿರ್ದೇಶಿಸಲು ಒಪ್ಪಿಕೊಂಡರು. ಮಡಕೇರಿಯಿಂದ ಈ ಕಾರ್ಯಪ್ಪ ದಂಪತಿಗಳು ಬೆಂಗಳೂರಿಗೆ ಬಂದು ಮಾಲತೇಶ್ ಬಡಿಗೇರರ ಮನೆಯ ಪಕ್ಕದಲ್ಲೇ ಬಾಡಿಗೆಗೆ ಮನೆಯನ್ನು ಪಡೆದುಕೊಂಡು 45 ದಿನಗಳ ಕಾಲ ನಾಟಕದ ತಾಲಿಂ ಮಾಡಿದರು. ಸ್ವತಃ ಕಾರ್ಯಪ್ಪ ದಂಪತಿಗಳು ಈ ನಾಟಕದಲ್ಲಿ ಪ್ರಮುಖ ಪಾತ್ರ ವಹಿಸಿದ್ದರು. ಸಿಜಿಕೆ ನಾಟಕೋತ್ಸವದ ನಿರ್ದೇಶಕರಾದ ಭಾರಿಭಾಟರವರೂ ಸಹ ಬಡಿಗೇರರವರನ್ನು ಬೆಟ್ಟಿಯಾದಾಗೆಲ್ಲಾ ನಾಟಕದ ಸಿದ್ದತೆಯ ಬಗ್ಗೆ ವಿಚಾಸುತ್ತಿದ್ದರು. ಸಿಜಿಕೆ ರಂಗೋತ್ಸವದಲ್ಲಿ ತಮ್ಮ ನಾಟಕ ಪ್ರದರ್ಶನವಾಗುತ್ತದೆಂಬ ಸಂಭ್ರಮದಲ್ಲಿ ಸರ್ವಸಿದ್ದತೆ ಮಾಡಿಕೊಂಡರು. ಆದರೆ ಆ ಸಂಭ್ರಮ ಬಹುದಿನಗಳ ಕಾಲ ಉಳಿಯಲಿಲ್ಲ. ರಂಗೋತ್ಸವದ ರೂವಾರಿಗಳು ‘ಈ ನಾಟಕ ಪ್ರದರ್ಶಿಸಲು ಸಾಧ್ಯವಿಲ್ಲ’ ಎಂದು ಒಂದು ಮಾತನ್ನೂ ಸಹ ತಳಿಸುವ ಸೌಜನ್ಯ ತೋರದೇ ಕಾರ್ಯಪ್ಪನವರ ನಾಟಕವನ್ನು ರಂಗೋತ್ಸವದಿಂದ ಕೈಬಿಟ್ಟಿದ್ದರು. ಆತಂಕದಿಂದ ಕಾರ್ಯಪ್ಪನವರು ಪೋನ್ ಮಾಡಿ ಕೇಳಿದಾಗ ‘ರಂಗೋತ್ಸವದ ನಿಬಂಧನೆ ಬದಲಾಗಿದೆ. ಕೇವಲ ದ್ರಾವಿಡ ಭಾಷೆಗಳಾದ ಕನ್ನಡ, ಮಲಯಾಳಿ, ತೆಲುಗು, ತಮಿಳು... ಭಾಷೆಗಳ ನಾಟಕಗಳಿಗೆ ಮಾತ್ರ ಈ ನಾಟಕೋತ್ಸವದಲ್ಲಿ ಅವಕಾಶವಿದೆ’ ಎಂದು ಸಬೂಬು ಕೊಡಲಾಯಿತು. ಕನ್ನಡದ ಉಪಭಾಷೆಗಳಿಗೆ ಈಗ ಪ್ರಾಮುಖ್ಯತೆ ಇಲ್ಲ ಎಂಬುದನ್ನು ಸ್ಪಷ್ಟೀಕರಿಸಲಾಯಿತು. ತುಂಬಾ ನಿರಾಶೆಯಾದರೂ ಕಾರ್ಯಪ್ಪ ದಂಪತಿಗಳು ದೃತಿಗೆಡಲಿಲ್ಲ. ಆದರೆ ಅವರು ತಳಮಳಗೊಂಡಿದ್ದು ಸಿಜಿಕೆ ರಂಗೋತ್ಸವದ ನಾಟಕಗಳ ಪಟ್ಟಿಯನ್ನು ಗಮನಿಸಿದಾಗ.
ಅಡ್ಡಂಡ್ ಕಾರ್ಯಪ್ಪನವರು |
ಸಿಜಿಕೆ |
ಹೀಗಾಗಿ ಮೊದಲು ರಂಗನಿರಂತರವು ತನ್ನದೇ ಆದ ಥಿಂಕ್ಟ್ಯಾಂಕನ್ನು ಹುಡುಕಿಕೊಳ್ಳಬೇಕಾಗಿದೆ. ಸಿಜಿಕೆ ನಾಟಕೋತ್ಸವದ ಹಿಂದಿರುವ ಉದ್ದೇಶ ಆಶಯವನ್ನು ನಿರ್ಧರಿಸಬೇಕಿದೆ. ರಂಗೋತ್ಸವದಲ್ಲಿ ಪ್ರದರ್ಶನಗೊಳ್ಳಬಹುದಾದ ನಾಟಕಗಳ ಕ್ವಾಲಿಟಿ ವೃತ್ತಿಪರತೆ ಹಾಗೂ ವೈಶಿಷ್ಟ್ಯತೆಗಳ ಕುರಿತು ತಲಸ್ಪರ್ಷಿ ವಿಚಾರಣೆಮಾಡಿ ಅತ್ಯುತ್ತಮವಾದದ್ದನ್ನು ಆಯ್ಕೆಮಾಡಬೇಕಿದೆ. ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ರಂಗೊತ್ಸವವೆಂದು ಅಪಾರ ನಿರೀಕ್ಷೆಗಳನ್ನಿರಿಸಿಕೊಂಡು ಐವತ್ತು ರೂಪಾಯಿ ಕೊಟ್ಟು ನಾಟಕ ನೋಡಲು ಬರುವ ರಂಗಾಸಕ್ತ ಪ್ರೇಕ್ಷಕರಿಗೆ ನಿರಾಸೆ ಆಗದ ರೀತಿಯಲ್ಲಿ ನಾಟಕಗಳ ಆಯ್ಕೆ ಮಾಡಿಕೊಳ್ಳಬೇಕಾಗಿದೆ. ಜಾತಿಯ ಸೋಂಕು ರಂಗೋತ್ಸವಕ್ಕೆ ಯಾವುದೇ ರೀತಿಯಲ್ಲಿ ಸೋಂಕದಂತೆ ಎಚ್ಚರವಹಿಸಬೇಕಾಗಿದೆ. ಸಿಜಿಕೆ ಉದ್ದೇಶಪೂರ್ವಕವಾಗಿ ದೂರವಿಟ್ಟಿದ್ದ ರಂಗದಲ್ಲಾಳಿವರ್ಗವನ್ನು ರಂಗನಿರಂತರದಿಂದ ಒಂದು ಅಂತರದಲ್ಲಿಟ್ಟುಕೊಂಡೇ ಕಾರ್ಯಕ್ರಮಗಳನ್ನು ರೂಪಿಸುವುದು ಸಿಜಿಕೆಯ ಆಶಯಕ್ಕೆ ಕೊಡುವ ಮರ್ಯಾದೆಯಾಗಿದೆ. ಸಿಜಿಕೆ ಶತಾಯ ಗತಾಯ ವಿರೋಧಿಸಿದ ರಂಗವಿರೋಧಿಗಳನ್ನು ಸೇರಿಸಿಕೊಂಡು ರಂಗೋತ್ಸವವನ್ನು ರೂಪಿಸಿರುವುದು ಸಿಜಿಕೆಗೆ ಮಾಡುವ ಅವಮರ್ಯಾದೆಯಾಗಿದೆ. ಏನಾದರೂ ಆಗಲಿ ಯಾವುದೇ ಕಾರಣಕ್ಕೂ ಸಿಜಿಕೆ ಆಶಯಕ್ಕೆ ಎಲ್ಲೂ ಎಳ್ಳಷ್ಟೂ ವ್ಯತ್ಯಯ ಬಾರದಂತೆ ರಂಗನಿರಂತರ ತನ್ನ ರಂಗಚಟುವಟಿಕೆಗಳನ್ನು ರೂಪಿಸಿದರೆ ಆ ಮಹಾನ್ ರಂಗಚೇತನಕ್ಕೆ ಗೌರವ ಸಲ್ಲಿಸಿದಂತಾಗುತ್ತದೆ. ರಂಗನಿರಂತರವೂ ಸಹ ಸ್ವಾವಲಂಭಿಯಾಗಿ ಸದೃಢವಾಗಿ ಬೆಳೆಯುತ್ತದೆ. ಈ ನಿಟ್ಟಿನಲ್ಲಿ ಡಿ.ಕೆ.ಚೌಟರವರು, ಶಶಿಧರ್ ಅಡಪ ಹಾಗೂ ರಂಗನಿರಂತರದ ಎಲ್ಲಾ ಪದಾಧಿಕಾರಿಗಳು ಹಾಗೂ ಸಿಜಿಕೆಯ ಅಭಿಮಾನಿಗಳು ಆಲೋಚಿಸಬೇಕಿದೆ. ಸಿಜಿಕೆ ಹೆಸರಿನ ಬಳಕೆಗಿಂತ ಸಿಜಿಕೆ ಆಶಯಗಳ ಅನುಷ್ಠಾನಕ್ಕೆ ಮೊಟ್ಟಮೊದಲ ಆದ್ಯತೆ ಕೊಡಬೇಕಾಗಿದೆ. ರಂಗಭೂಮಿ ಸಕಾರಾತ್ಮಕವಾಗಿ ನಿರಂತರವಾಗಬೇಕಿದೆ. ರಂಗನಿರಂತರ ಕನ್ನಡ ರಂಗಭೂಮಿಯ ಶಕ್ತಿಯಾಗಿ ಬೆಳೆಯಬೇಕಿದೆ. ಸುಸ್ಥಿರ ರಂಗಭೂಮಿಯ ನಿರ್ಮಾಣದತ್ತ ರಂಗನಿರಂತರ ನಾಯಕತ್ವ ಕೊಡಬೇಕಿದೆ.
ನಾಟಕ ಅಕಾಡೆಮಿಯ ಅದಕ್ಷ ಶೇಖ ಮಾಸ್ತರ್ |
ಹೋಗಲಿ ಏಳು ದಿನಗಳ ಕಾಲ ಪ್ರತಿದಿನ ರಂಗಚರ್ಚೆ ಸಂವಾದಗಳಾದವು. ಆದರೆ ಯಾವೊಬ್ಬ ನಾಟಕ ಅಕಾಡೆಮಿಯ ಸದಸ್ಯ ಕೂಡಾ ಮುಖ ತೋರಿಸಲಿಲ್ಲ. ನಾಟಕ ಅಕಾಡೆಮಿಯ ಸದಸ್ಯರಾದ ಡಾ.ಶ್ರೀಪಾದ ಭಟ್ರವರದ್ದೇ ನಿರ್ದೇಶನದ ನಾಟಕ ‘ಕರ್ಣಭಾರ’ ಈ ನಾಟಕೋತ್ಸವದಲ್ಲಿ ಪ್ರದರ್ಶನಗೊಂಡಿತು. ಅದನ್ನು ನೋಡುವುದಕ್ಕೂ ನಾಟಕ ಅಕಾಡೆಮಿಯ ಸದಸ್ಯರುಗಳೂ ದಯೆತೋರಲಿಲ್ಲ. ನಾಟಕ ಅಕಾಡೆಮಿಗೆ ರಂಗಚಟುವಟಿಕೆಗಳೆಂದರೆ ಆಗುವುದಿಲ್ಲವೋ... ಇಲ್ಲವೇ ರಂಗಕರ್ಮಿಗಳಿಗೆ ನಾಟಕ ಅಕಾಡೆಮಿ ಎನ್ನುವುದೊಂದಿದೆ ಎನ್ನುವುದೇ ಮರೆತು ಹೋಗಿದೆಯೋ... ಒಟ್ಟಾರೆಯಾಗಿ ನಾಟಕ ಅಕಾಡೆಮಿಯು ತನ್ನ ಕನಿಷ್ಟ ಜವಾಬ್ದಾರಿಯನ್ನೂ ಸಹ ನಿಭಾಯಿಸಲಾಗದೇ ತನ್ನ ನಿರ್ಲಿಪ್ತತೆಯನ್ನು ಮುಂದುವರೆಸಿದ್ದು ಅಕ್ಷಮ್ಯ. ಸಿಜಿಕೆ ಇದೇ ನಾಟಕ ಅಕಾಡೆಮಿಯ ಅಧ್ಯಕ್ಷರಾಗಿದ್ದವರು. ಅವರ ಹೆಸರಲ್ಲಿ ನಡೆಯುವ ರಂಗೋತ್ಸವದಲ್ಲಿ ಪಾಲ್ಗೊಳ್ಳುವ ಕನಿಷ್ಟ ಸೌಜನ್ಯವೂ ನಾಟಕ ಅಕಾಡೆಮಿಯವರಿಗೆ ಇಲ್ಲವೆಂದಮೇಲೆ, ಅಕಾಡೆಮಿ ಕಛೇರಿಯ ಕೂಗಳತೆಯಲ್ಲೇ ರಂಗೋತ್ಸವ ನಡೆಯುತ್ತಿದ್ದರೂ ಹೋಗಿ ಭಾಗವಹಿಸಿ ಬೆಂಬಲಿಸುವ ಕನಿಷ್ಟ ನೈತಿಕ ಪ್ರಜ್ಞೆಯೂ ಅಕಾಡೆಮಿಯವರಿಗಿಲ್ಲ ಎಂದ ಮೇಲೆ ಅಕಾಡೆಮಿ ಎನ್ನುವುದಾದರೂ ಯಾಕಿರಬೇಕು? ಇದೇ ರೀತಿ ನಾಟಕ ಅಕಾಡೆಮಿಯ ಅಧ್ಯಕ್ಷ ಸದಸ್ಯರು ರಂಗನಿರ್ಲಕ್ಷವನ್ನು ಮುಂದುವರೆಸಿದರೆ ನಾಟಕ ಅಕಾಡೆಮಿಯನ್ನೇ ಬರಕಾಸ್ತಮಾಡಿ ಎಂಬ ಚಳುವಳಿಯನ್ನು ರಂಗಕರ್ಮಿಗಳು ಹಮ್ಮಿಕೊಳ್ಳುವ ಕಾಲವೂ ದೂರವಿಲ್ಲ. ಅಂತಹ ಒತ್ತಡವೊಂದು ಬರುವ ಮುಂಚೆಯೇ ನಾಟಕ ಅಕಾಡೆಮಿಯ ಅಧ್ಯಕ್ಷರಾದಿಯಾಗಿ ಸದಸ್ಯರುಗಳು ಎಚ್ಚೆತ್ತುಕೊಂಡು ರಂಗಚಟುವಟಿಕೆಗಳಿಗೆ ನಿರಂತರವಾಗಿ ಸ್ಪಂದಿಸುವುದನ್ನು ಕಲಿತುಕೊಳ್ಳಬೇಕು. ಸಾಧ್ಯವಾಗದಿದ್ದರೆ ರಾಜೀನಾಮೆ ಕೊಟ್ಟು ಗೌರವಯುತವಾಗಿ ನಿರ್ಗಮಿಸಬೇಕು. ಇಲ್ಲವಾದರೆ ಸಿಜಿಕೆಯಂತವರು ತಮ್ಮ ಪರಿಶ್ರಮದಿಂದ ಕ್ರಿಯಾಶೀಲವಾಗಿ ಬೆಳೆಸಿದ ನಾಟಕ ಅಕಾಡೆಮಿ ಸೂತಕದ ಮನೆಯಾಗಿ, ಕನ್ನಡ ರಂಗಭೂಮಿಗೆ ಕಳಂಕವಾಗಿ ರಂಗಇತಿಹಾಸದಲ್ಲಿ ದಾಖಲಾಗುವುದರಲ್ಲಿ ಸಂದೇಹವಿಲ್ಲ.
-ಶಶಿಕಾಂತ ಯಡಹಳ್ಳಿ
ಕಾಮೆಂಟ್ಗಳಿಲ್ಲ:
ಕಾಮೆಂಟ್ ಪೋಸ್ಟ್ ಮಾಡಿ